MUÔN KIỂU GIAN LẬN CỦA NHÂN VIÊN MÀ CHỦ CỬA HÀNG NÊN BIẾT

Việc mở cửa hàng riêng cho bản thân là niềm mong ước của nhiều người. Khi bắt đầu vào quá trình xây dựng và phát triển kinh doanh, bạn sẽ gặp vô vàn những khó khăn thử thách. Nỗi lo không nhỏ khi kinh doanh đó là tình trạng ăn gian nói dối của nhân viên. Nhiều trường hợp, quán ngày nào cũng đông khách, thậm chí có những hôm quá tải, nhưng cuối tháng tính ra không có lãi hoặc lãi ít.

Trong bài viết này, TCSOFT sẽ chia sẻ các hình thức gian lận phổ biến hiện nay của nhân viên cũng như nêu ra các giải pháp phòng tránh.

Gian lận của nhân viên phục vụ

  • Mang hàng hóa bên ngoài vào bán cho khách ăn chênh lệch.
  • Bia, nước ngọt, nước suối...khách trả nhưng không nhập kho (chuyển sang bàn khác tự tính tiền).
  • Gian lận tiền TIP chung.
  • Lợi dụng khách say hoặc không để ý, xếp thêm thức uống vào để tính tiền thêm.
  • Kết nối với các bộ phận khác hủy món cho người thân, bạn bè để không phải trả tiền hoặc thu riêng tiền của khách.
  • Trả lại khách thiếu tiền

Hướng giải quyết

  • Quy định nhân viên không được mang theo tiền trong lúc làm việc.
  • Không được rời khỏi vị trí làm việc khi chưa có sự đồng ý của cấp trên.
  • Cần có nhân viên thủ kho. Nếu không có nhân viên kho cần xuất bia nước theo số lượng nhất định, cho từng nhân viên đầu ca và kiểm tra đối chiếu oder-bill cuối ca.
  • Dán thông báo, nhắc nhở khách kiểm tra bill và tiền thừa khi thanh toán.
MUÔN KIỂU GIAN LẬN CỦA NHÂN VIÊN MÀ CHỦ CỬA HÀNG NÊN BIẾT

Muôn kiểu gian lận của nhân viên mà chủ cửa hàng nên biết

Gian lận của nhân viên thu ngân – kế toán

  • Không in bill thanh toán.
  • Thanh toán bằng bill tạm tính nhưng không hoàn tất bill. Khi khách hàng khác oder trùng món thì chuyển bàn, đút túi phần tiền cũ.
  • Nhập số liệu hoặc chỉnh sửa số liệu kho, hoặc định lượng món không chính xác.
  •  Kê thêm món vào bill thanh toán (không gây thiệt hại về tiền cho quán, nhưng thiệt hại cho khách hàng, nếu khách phát hiện gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quán).
  • Lợi dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá để ăn chênh lệch hoặc tính tiền các món quán miễn phí cho khách.
  • Chỉnh sửa giá bán.
  • Sử dụng 1 bill nhiều lần (trùng món, trùng tiền).
  • Tự ý phụ thu thêm phí dịch vụ.

Hướng giải quyết:

  • Sử dụng phần mềm tạo và theo dõi khuyến mãi.
  • Không được mang theo tiền trong lúc làm việc, không mang tiền ra khỏi quầy thu ngân, không cho xem doanh thu.
  • Sử dụng phần mềm có tính năng lưu vết chỉnh sửa, xuất được báo cáo thu chi, nhập được định lượng nguyên liệu các món. Tính toán được hàng tồn kho. Và phân quyền chỉnh sửa rõ ràng, chặt chẽ.
  • Kiểm tra hàng ngày số lượng hàng tồn kho và đối chiếu với báo cáo.
  • In oder từng bộ phận (thu ngân, bếp, pha chế, kho...)
  • Dán thông báo nhắc nhở khách lấy bill, kiểm tra bill khi thanh toán.
  • Hủy món, khách trả thiếu tiền, nợ...phải báo cáo cấp trên.
  • Lắp camera quan sát các hành vi bất thường.
Muôn kiểu gian lận của nhân viên mà chủ cửa hàng nên biết
Muôn kiểu gian lận của nhân viên mà chủ cửa hàng nên biết

Gian lận của nhân viên Bếp – Pha chế

  • Yêu cầu các loại nguyên liệu nhưng không dùng (sử dụng riêng).
  • Cho không người thân, bạn bè các món ăn, thức uống.
  • Kết nối với các nhà cung cấp ăn chênh lệch giá bán, chênh lệch khối lượng, số lượng nguyên vật liệu.
  • Đánh cắp nguyên vật liệu.
  • Chế biến không đúng định lượng quy định, gây ảnh hưởng đến chất lượng món ăn thức uống. Từ đó gian lận nguyên vật liệu thừa.
Muôn kiểu gian lận của nhân viên mà chủ cửa hàng nên biết
Muôn kiểu gian lận của nhân viên mà chủ cửa hàng nên biết

Hướng giải quyết:

  • Cần nắm rõ cách chế biến và định lượng nguyên liệu từng món.
  • Thường xuyên kiểm tra chất lượng-định lượng món ăn, nước uống.
  • Yêu cầu báo cáo và kiểm tra các nguyên vật liệu hàng ngày.
  • Yêu cầu báo cáo và theo dõi sát sao nguyên vật liệu hư hỏng hàng ngày.
  • Cần có ít nhất 2 bộ phận kiểm tra và xác nhận khi nhập hàng.

Giải pháp chung để kiểm soát đội ngũ nhân viên là sử dụng phần mềm công nghệ. Việc thao tác trực tiếp sẽ tối thiểu các hành vi gian lận. Giải pháp quản lý bán hàng TCSOFT CRM

Download