Tăng trưởng là nền tảng cho sự tồn tại của một doanh nghiệp. Khoảng 66% doanh nghiệp tồn tại được hai năm đầu tiên hoạt động, khoảng một nửa đạt được mốc 5 năm và chỉ 33% sẽ kỷ niệm 10 năm thành lập. Những con số đó rất nhất quán trong hầu hết các ngành - nhưng chúng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tăng trưởng ngay từ ngày đầu tiên. Trong bài viết này sẽ mang đến cho đọc giả 10 chiến lược tăng trưởng đang được các công ty thành công áp dụng.
Bắt đầu nào!
Chiến lược tăng trưởng phát triển kinh doanh
Chiến lược tăng trưởng: Viral Loops
Là một công ty tiên phong trong lĩnh vực phần mềm lưu trữ đám mây, Dropbox ra mắt vào năm 2008 và giới thiệu cho thế giới sự dễ dàng của việc lưu trữ tệp trên đám mây, thay vì trên một thiết bị vật lý.
Ngày nay chúng ta coi đó là điều đương nhiên, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Trên thực tế, Dropbox đã phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để thuyết phục người dùng từ bỏ USB và ổ đĩa ngoài đáng tin cậy của họ để chuyển sang sử dụng "đám mây" - một ý tưởng mới và chưa được biết đến nhiều.
Dropbox biết rằng nó có một sản phẩm cao cấp mà tất cả mọi người từ sinh viên đến giám đốc điều hành sẽ thấy vô giá. Nó chỉ cần phải đưa ra từ.
Nhưng nó đã thành công. Dịch vụ đạt mốc triệu người dùng vào tháng 4 năm 2009, gấp đôi con số đó chỉ 5 tháng sau đó và tăng lên ba triệu chỉ hai tháng sau đó. Hiện tại, Dropbox có hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới.
Họ đã làm điều đó như thế nào? Vòng lặp virut.
Tiền đề cơ bản của vòng lặp lan truyền rất đơn giản:
+ Ai đó dùng thử sản phẩm của bạn
+ Họ được cung cấp một động lực có giá trị để chia sẻ nó với những người khác
+ Họ chấp nhận và chia sẻ với mạng của họ
+ Người dùng mới đăng ký, xem khuyến khích cho họ và chia sẻ với mạng của họ
Ở mức tốt nhất, vòng lặp lan truyền là một cỗ máy thu thập tự duy trì hoạt động 24/7/365.
Chiến lược tăng trưởng: Viral Loops
Dropbox hoạt động trên mô hình miễn phí đến cao cấp, cung cấp cho tất cả người dùng 2GB dung lượng lưu trữ với tài khoản miễn phí. Nhưng động cơ của nó? Thêm 500MB cho mỗi người bạn mà họ giới thiệu thành công, cho phép người dùng nhận được tối đa 16GB miễn phí.
Vòng lặp virut không được đảm bảo sẽ lan truyền và chúng trở nên kém hiệu quả hơn khi chúng trở nên phổ biến hơn. Nhưng tiềm năng vẫn còn đó.
Chiến lược tăng trưởng: Milestone Referrals
Bạn có thể nhớ khi Dollar Shave Club bùng nổ vào năm 2012 với lời hứa về những lưỡi dao chất lượng cao, giá cả phải chăng được giao ngay đến cửa nhà bạn. Harry đã làm theo năm sau mà không sử dụng con đường video lan truyền. Thay vào đó, họ sử dụng một cách thông thái thứ gọi là Milestone Referrals.
Chiến lược đó hoạt động như thế này: khách truy cập vào trang đích trước khi ra mắt đã đăng ký để nhận cập nhật qua email. Họ cũng nhận được một liên kết giới thiệu để chia sẻ qua email, Facebook và Twitter. Càng giới thiệu được nhiều người, họ càng có thể kiếm được nhiều phần thưởng hơn.
Chiến lược tăng trưởng: Milestone Referrals
Trong trường hợp này, "cột mốc" là X số lượng bạn bè được giới thiệu. Thật đơn giản để chia sẻ, dễ dàng đạt được các mốc quan trọng và phân phối một sản phẩm hữu hình như một phần thưởng.
Kết quả? Harry đã thu thập hơn 100.000 email trước khi chính thức mở cửa kinh doanh.
Chiến lược tăng trưởng: Word-of-Mouth
Trong vòng chưa đầy sáu năm, Slack đã trở thành nền tảng hợp tác và giao tiếp trực tuyến cho cả người dùng chuyên nghiệp và cá nhân.
Từ chỉ 8.000 người dùng khi ra mắt vào năm 2013, Slack đã đạt một triệu người dùng hoạt động hàng ngày vào cuối năm 2015. Ngày nay, dịch vụ này tự hào có hơn 10 triệu DAU. Đó là một số liệu tăng trưởng khá xuất sắc. Nhưng Slack đã làm điều đó như thế nào?
Lúc đầu, Slack tự cung cấp cho các công ty lớn, lâu đời như Rdio và Flickr, tạo ra nhiều tin tức báo chí ban đầu. Công ty tập trung vào sự hài lòng của người dùng trên hết, trả lời hàng nghìn phiếu trợ giúp và tweet mỗi tháng. Sự quan tâm này đến dịch vụ khách hàng đã trực tiếp dẫn đến sự truyền miệng tích cực giữa những người đầu tiên sử dụng nó.
Ngay cả đội ngũ lãnh đạo của Slack cũng bị thổi bay bởi sự thành công của phương pháp truyền miệng. Vào năm 2014, đồng sáng lập Steward Butterfield tuyên bố, "Sự phát triển hoàn toàn điên rồ và hầu như chỉ dựa vào truyền miệng. Trên thực tế, chúng tôi chỉ mới thuê người tiếp thị đầu tiên của mình, nhưng anh ta không bắt đầu cho đến tuần sau."
Truyền miệng là hữu cơ và hiệu quả. 83% người Mỹ nói rằng lời giới thiệu từ bạn bè hoặc thành viên trong gia đình khiến họ có nhiều khả năng mua hoặc dùng thử một sản phẩm hơn và 50% sẽ sử dụng phương pháp truyền miệng nếu họ chỉ có thể chọn một nguồn thông tin.
Bí mật về tính hiệu quả của truyền miệng nằm ở thành kiến tâm lý bắt nguồn từ sâu xa mà tất cả mọi người đều mắc phải - chúng ta tin rằng đa số biết rõ hơn. Đó là lý do tại sao bằng chứng xã hội vẫn là công cụ số 1 trong cả viết bài quảng cáo bán hàng và nội dung tiếp thị tổng thể , và đó là lý do tại sao hầu hết các thương hiệu đều tập trung vào danh tiếng trực tuyến của họ.
Chiến lược tăng trưởng: Word-of-Mouth
Họ biết trong thế giới hướng đến khách hàng ngày nay, khi các phương pháp giao tiếp thay đổi và thông tin luôn sẵn có cho tất cả mọi người, một bài đăng blog hoặc tweet tiêu cực có thể ảnh hưởng đến toàn bộ nỗ lực tiếp thị.
Là cha đẻ của tăng trưởng truyền miệng kỹ thuật số, Pete Blackshaw nói, "khách hàng hài lòng nói với ba người bạn; khách hàng tức giận nói với 3.000." Đó là lý do tại sao Slack tập trung vào trải nghiệm người dùng tích cực để phát triển cơ sở khách hàng hài lòng và làn sóng phản hồi trung thành đến với họ.
Tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm người dùng ngoạn mục và người dùng sẽ quảng bá cho bạn.
Chiến lược tăng trưởng: Phương pháp tiếp cận "When They Zig, We Zag"
Khi bước vào một thị trường đông đúc, bạn phải nổi bật. Đề xuất giá trị của bạn cần phải thể hiện rõ ràng lợi thế cạnh tranh của bạn so với những người khác. Tại sao người dùng nên sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thay vì của người khác?
WhatsApp không phải là ứng dụng nhắn tin đa nền tảng đầu tiên khi ra mắt vào năm 2009, nhưng nó đã trở thành một trong những ứng dụng thành công nhất. Hơn 1,2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng có thể xác nhận điều đó.
Những người sáng lập của nó, Brian Acton và Jan Koum, muốn tạo ra một sản phẩm mà không có hành lý đi kèm với các ứng dụng tương tự vào thời điểm đó. Họ cố tình chọn không có quảng cáo, không tiếp thị và một năm đầu tiên miễn phí để thu hút người dùng đã chán ngấy các nhà cung cấp khác.
Chiến lược tăng trưởng: Phương pháp tiếp cận "When They Zig, We Zag"
Và chiến lược đó đã hoạt động. WhatsApp nổi bật bởi sự khác biệt đáng kể so với mọi tùy chọn khác vào thời điểm đó.
Họ đã tạo ra một sản phẩm cực kỳ đơn giản để gửi và nhận tin nhắn tức thì. Kết quả là, mọi người bắt đầu sử dụng và chia sẻ nó - nhiều đến mức sự phát triển của WhatsApp đã vượt xa Facebook, Skype và Gmail trong bốn năm đầu tiên.
Chiến lược tăng trưởng: In-Person Outreach
Tinder là một trong những ứng dụng hẹn hò nổi bật nhất - nếu không muốn nói là nổi bật nhất hiện có. Theo một báo cáo hàng năm từ tập đoàn mẹ của họ, Match Group, Tinder đã thu về hơn 800 triệu đô la doanh thu trực tiếp trong năm 2018.
Ứng dụng này đã tạo ra một cuộc cách mạng về hẹn hò trực tuyến trong thập kỷ qua, nhưng làm thế nào mà nó bắt đầu? Chiến lược phát triển xuất sắc và rất nhiều cống hiến đã làm nên điều đó.
Chiến lược tăng trưởng của Tinder đã thành công tại Đại học Nam California vào năm 2013. Em trai của người đồng sáng lập Justin Mateen đang tổ chức tiệc sinh nhật tại nhà của cha mẹ mình cho một trong những bạn cùng lớp với khoảng 500 sinh viên dự định tham dự.
Anh trai của Mateen đã sắp xếp xe buýt để chở những người dự tiệc giữa khuôn viên trường và nhà bố mẹ anh. Mateen đã nghe về tình hình và tận dụng cơ hội để quảng cáo ứng dụng hẹn hò mới của mình.
Chiến lược tăng trưởng: In-Person Outreach
Tinder đã trả tiền cho toàn bộ sự kiện. Công ty cũng thuê một người bảo vệ và bất kỳ sinh viên nào muốn tham gia buổi tiệc đều phải tải Tinder tại cửa.
Khi những sinh viên đó trở về nhà từ bữa tiệc và bắt đầu kết hợp với nhau, Tinder đã trở thành thứ mà người đồng sáng lập Sean Rad mô tả là "một hiện tượng trong USC."
Trong vài tháng tiếp theo, nhóm Tinder đã tiến hành nhiều hoạt động tiếp cận cá nhân hơn tại các hội anh em và hội từ thiện trên khắp Nam California. Họ cũng phát tờ rơi, thảo luận về ứng dụng với những khách hàng tiềm năng trong các quán cà phê và dừng mọi người trên đường phố để chứng minh giá trị của ứng dụng.
Điều này đặt ra quá trình cho Tinder được truyền miệng.
Vào đầu tháng 1 năm 2014, Tinder có 20.000 người dùng. Đến cuối tháng, họ có 500.000.
Nếu Tinder là bất kỳ dấu hiệu nào, việc đặt chân lên mặt đất và giao tiếp cá nhân với khách hàng tiềm năng có thể là một cách tuyệt vời để giúp doanh nghiệp của bạn có được sức hút cần thiết để phát triển.
Điều này có nghĩa là tổ chức hoặc tài trợ cho các sự kiện, tham dự các hội nghị liên quan đến không gian của bạn, thuê đại sứ thương hiệu hoặc bất kỳ cách nào khác để tiếp cận trực tiếp và có chiến lược với nhân khẩu học mục tiêu của bạn.
Để thành công hơn trên con đường phát triển doanh nghiệp, bạn cần tìm kiếm cho bản thân con đường phát triển phù hợp và mạnh mẽ. Từ chiến lược đó doanh nghiệp của bạn có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Bạn có biết một công cụ quản lý giúp bạn có thể quản lý công việc tốt hơn – Đó phần mềm quản lý TCSOFT.