Nếu bạn chưa quen với việc quản lý nhà hàng, việc tìm ra vị trí bắt đầu có thể là điều khó khăn. Các nhiệm vụ của bạn thường bao gồm tiếp cận khách hàng, hòa giải xung đột nhân viên, xử lý số lượng hàng tồn kho, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, v.v., đồng thời phải đảm bảo cả cơ sở vật chất của nhà hàng đều hoạt động trơn tru. Từ việc ưu tiên đến ủy quyền, quản lý nhà hàng cần khai thác nhiều kỹ năng khác nhau để thành công.
TCSOFT đưa ra một số mẹo quản lý nhà hàng sẽ giúp bạn tự tin thực hiện các công việc quản lý nhà hàng, đây là chặng đường dài gian nan và khó khăn.
Bí quyết quản lý nhà hàng tổng hợp từ các chuyên gia
1. Đảm bảo nhân viên của bạn cảm thấy bản thân quan trọng
Không có gì bí mật khi thay đổi nhân viên là một vấn đề đối với hầu hết các nhà hàng. Trên thực tế, thời gian gắn bó trung bình của một nhân viên nhà hàng là dưới hai tháng. Nói chung, việc đào tạo các thành viên mới trong nhóm không chỉ tốn kém hơn so với việc giữ lại những nhân viên hiện tại, bạn có thể mất hàng giờ trong ngày để thực hiện các cuộc phỏng vấn, theo dõi và đào tạo nhân viên mới. Vì vậy, một số cách bạn có thể giữ cho nhân viên của mình hạnh phúc và có động lực làm việc là gì?
Nếu bạn chưa có, hãy cân nhắc bắt đầu chương trình “Nhân viên của tháng”. Đảm bảo rằng nhân viên chiến thắng nhận được 1 phần thưởng, thẻ quà tặng hoặc thứ gì đó có giá trị để báo hiệu thành tích của họ và thúc đẩy người khác làm theo. Bạn cũng có thể thực hành quản lý sổ sách mở để tăng cường tính minh bạch và lòng trung thành giữa các nhân viên của bạn. Đây là khi một công ty minh bạch với nhân viên về thông tin tài chính của công ty, lợi nhuận, chia sẻ lợi nhuận và các lớp học giáo dục. Nó cũng có thể cho phép nhân viên của bạn cảm thấy bạn được đánh giá cao hơn với tư cách là người quản lý.
Đặc biệt trong những mùa bận rộn, việc cung cấp một bữa ăn miễn phí cho nhân viên làm việc theo ca kép, hoặc tặng thẻ quà tặng cho mọi người trong những ngày lễ sẽ không bao giờ là một động lực khuyến khích hoàn thành tốt công việc. Bạn cũng có thể thiết lập các ưu đãi cho những người ở lại với bạn trong một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như ba tháng, sáu tháng, một năm, v.v. Nó có thể là tiền hoặc thứ gì đó như ưu tiên lịch trình cao hơn hoặc món tráng miệng miễn phí hàng tháng.
2. Cải tiến thực đơn của bạn theo mùa
Chắc chắn, có những món ăn đặc trưng là một cách tuyệt vời để giữ chân khách hàng quay trở lại - nhưng bạn cũng nên thay đổi mọi thứ. Thậm chí chỉ cần sửa đổi thực đơn của bạn cho mỗi mùa cũng giúp nhà bếp của bạn luôn tươi mới và giúp dễ dàng hơn khi làm việc với các nhà cung cấp và nhà cung cấp địa phương trồng các loại trái cây, rau và thảo mộc khác nhau, tùy theo mùa.
Bí quyết quản lý nhà hàng tổng hợp từ các chuyên gia
Trong mùa hè, bí đao và bí xanh là những thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho món salad hoặc món khai vị. Vào mùa đông, cải trắng và cà rốt thực sự có thể làm sống động một món ăn hoặc món ăn kèm. Sử dụng các nguyên liệu địa phương theo mùa sẽ không chỉ giữ cho thực đơn nhà hàng (hoặc nhà bếp) của bạn không bị cũ mà còn có thể tiết kiệm tiền cho chi phí vận chuyển mà bạn thường phải trả để nhập các mặt hàng.
3. Hãy độc đáo và tỉ mỉ về tiếp thị
Thông thường, một phần của việc quản lý nhà hàng cũng có nghĩa là giúp thu hút khách hàng mới đến cửa của bạn. Một trong những cách hiệu quả nhất để làm điều này là có một chiến lược tiếp thị nhà hàng vững chắc. Phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt, là lý tưởng khi nói đến tiếp thị nhà hàng. Nó miễn phí hoặc rẻ hơn nhiều so với các cửa hàng tiếp thị truyền thống, như quảng cáo truyền hình hoặc quảng cáo in. Chưa kể, tương đối dễ dàng để duy trì sự hiện diện xã hội tốt.
Cũng nên duy trì sự hiện diện tốt trên Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn. Tần suất đăng bài lý tưởng khác nhau trên mỗi nền tảng, nhưng ít nhất một lần một tuần là một nơi tốt để bắt đầu.
Khi bạn đã nắm được cách đăng bài thường xuyên, đừng quên tương tác với khách hàng của bạn, những người đã nhắn tin, bình luận và thích bài đăng của bạn trên các kênh này. Đó là một cách khác để truyền tải cảm nhận về thương hiệu của bạn, khiến người hâm mộ cảm thấy đặc biệt và thể hiện tính chân thực của bạn. Nếu bạn có đủ ngân sách, bạn cũng có thể tận dụng quảng cáo trên mạng xã hội trả phí để truyền bá nhận thức về thương hiệu về nhà hàng của bạn và nhắm mục tiêu đến những đối tượng nhất định. Chúng cũng dễ theo dõi hơn - đôi bên cùng có lợi.
Bí quyết quản lý nhà hàng tổng hợp từ các chuyên gia
4. Huấn luyện nhân viên để mong đợi những điều bất ngờ
"Khách hàng luôn đúng" là một cụm từ cổ điển thường được sử dụng trong kinh doanh nhà hàng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào phong thái của khách hàng của bạn, điều đó chắc chắn có thể nói dễ hơn làm. Thực khách của bạn cung cấp doanh thu mà nhà hàng của bạn cần để duy trì hoạt động, vì vậy điều quan trọng là bạn phải làm mọi thứ có thể (trong phạm vi lý do) để đảm bảo họ có trải nghiệm tích cực.
Đảm bảo rằng tất cả nhân viên của bạn biết cách trả lời khi ai đó hỏi về việc sửa đổi thực đơn đối với những hạn chế trong chế độ ăn uống. Họ cũng nên biết phải làm gì để đối phó với những khách hàng giận dữ hoặc đang ở ngoài cuộc (báo cho người quản lý trực ban) và những người đến nhà hàng của bạn 10 phút trước khi bạn sắp đóng cửa (cho họ bếp biết có bao nhiêu người trong bữa tiệc). Quản lý nhà hàng phải xử lý tất cả, vì vậy bạn càng chuẩn bị cho đội của mình nhiều tình huống thì càng tốt.
5. Đề xuất tổ chức sự kiện
Với tư cách là người quản lý, bạn bị ảnh hưởng bởi doanh thu mà nhà hàng của bạn mang lại. Bạn đang tìm cách sáng tạo để thúc đẩy lợi nhuận? Nếu bạn có một khu vực ăn uống riêng tư hoặc nửa riêng tư có thể chứa nhóm từ tám người trở lên, hãy cho cấp trên biết rằng họ nên cân nhắc thuê những không gian đó cho các sự kiện, nếu họ chưa có. Các sự kiện có thể nhanh chóng lấp đầy lịch của bạn nếu bạn đang vật lộn để đạt được mục tiêu bán hàng. Nếu bạn lo lắng về việc tổ chức các sự kiện và khách hàng thường xuyên cùng một lúc, bạn luôn có thể bắt đầu bằng cách chỉ tổ chức các sự kiện trong thời gian bạn thường đóng cửa hoặc chậm.
Bí quyết quản lý nhà hàng tổng hợp từ các chuyên gia
Nếu bạn mới bắt đầu và muốn thu hút một số quan tâm ban đầu thông qua các giao dịch giới thiệu:
Giảm giá cho những khách hàng muốn thuê không gian của bạn vào một đêm trong tuần
Giảm giá 10 phần trăm cho người đặt tiệc trong vòng ba tháng đầu tiên kể từ khi chương trình sự kiện mới của bạn ra mắt
Gửi một thẻ quà tặng hoặc một chai sâm panh đẹp nếu khách hàng giới thiệu sách trong vòng ba tháng
Nếu bạn đã có một chương trình và muốn đảm bảo khách hàng của mình biết về chương trình đó, hãy thêm một trang trên trang web của bạn với thông tin sự kiện mới nhất và ảnh về các sự kiện trước đó được tổ chức trong không gian của bạn (với sự cho phép của khách hàng). Trang này cũng là một nơi tuyệt vời để nhấn mạnh rằng không gian của bạn lý tưởng cho nhiều loại sự kiện, như bữa tối diễn tập, tiệc sinh nhật và các sự kiện của công ty. Bạn thậm chí có thể đưa một mẩu giấy nhỏ, được thiết kế đẹp với thông tin sự kiện vào người dẫn chương trình để khuyến khích thực khách tổ chức sự kiện trong không gian của bạn.
6. Giúp việc theo dõi doanh số và hàng tồn kho dễ dàng hơn
Việc bẻ số thường là một phần trong cuộc sống làm việc hàng ngày của quản lý nhà hàng. Ngoài việc theo dõi doanh thu từ các sự kiện và đặt chỗ ăn uống, bạn còn phải cập nhật hàng tồn kho thực phẩm và quầy bar, số lượng khách hàng, chi phí trả lương, v.v. Một cách để giúp bạn thực hiện điều này một cách có tổ chức là thông qua hệ thống điểm bán hàng (POS). Tùy thuộc vào loại hệ thống bạn chọn, bạn có thể thay đổi menu, truy cập báo cáo cập nhật, quản lý đặt hàng trực tuyến và dự đoán xu hướng bán hàng trong tương lai, tất cả ở một nơi. Các hệ thống POS thường dựa trên đám mây, vì vậy, điều đó có nghĩa là bạn có thể làm việc khi đang di chuyển thay vì bị ràng buộc với máy tính để bàn của mình.
Chúng tôi biết bạn đang nghĩ gì: Kiểm kê thủ công thường tốn thời gian. May mắn thay, những tiến bộ trong công nghệ có nghĩa là có các giải pháp quản lý hàng tồn kho tự động hóa quy trình, giúp tiết kiệm thời gian nghiêm trọng và tăng lợi nhuận để khởi động.
7. Thử nghiệm với các chương trình khuyến mãi vui nhộn
Nếu bạn đang ở một tiểu bang cho phép tổ chức giờ khuyến mãi, đây có thể là cơ hội chính để nhà hàng của bạn mang lại doanh thu bổ sung. Giờ khuyến mãi, thường rơi vào các ngày trong tuần từ 4-7 giờ chiều, là nơi lý tưởng cho những người sắp tan sở và muốn gặp gỡ đồng nghiệp hoặc bạn bè để uống nhanh trước khi về nhà. Hãy nghĩ ra một vài loại đồ uống dễ làm và món khai vị được giảm giá để thu hút khách hàng, như nachos giảm giá hoặc margarita 5 đô la. Bạn thậm chí có thể đi xa để tạo thực đơn giờ khuyến mãi đầy đủ.
Bí quyết quản lý nhà hàng tổng hợp từ các chuyên gia
Bạn cũng có thể làm việc với một trang web giao dịch (như Groupon) để nâng cao nhận thức hơn cho thương hiệu của mình. Bạn sẽ mang lại nhiều khách hàng hơn qua cửa của mình và thậm chí họ có thể kể cho bạn bè của họ về điều đó. Nhiều nhà hàng đã thành công thông qua việc tạo ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt dựa trên những điều như:
+ Sự kiện thể thao
+ Ngày lễ
+ Chủ đề dành riêng cho thành phố
+ Các mùa
Đề cập đến văn hóa đại chúng (một loại cocktail theo chủ đề Stranger Things để kỷ niệm mùa mới nhất của nó? Vâng, làm ơn.)
8. Chú ý đến các đánh giá trực tuyến
Là một người quản lý nhà hàng, danh tiếng của công ty bạn phải là thứ bạn luôn quan tâm. Bạn có biết rằng truyền miệng và đánh giá trên trang web là những yếu tố lớn nhất giúp mọi người chọn nhà hàng? Biết cách nhận và tận dụng các đánh giá tích cực đồng thời tạo ấn tượng tốt với khách hàng có thể có tác động rất lớn đến sự hiện diện trực tuyến của bạn.
Đảm bảo rằng các trang Yelp, TripAdvisor và Facebook của bạn đều được cập nhật, sau đó đọc kỹ những gì khách hàng đang nói về bạn. Truyền miệng có thể tích cực hoặc tiêu cực, vì vậy, luôn cập nhật thông tin và kiểm tra đánh giá hàng ngày (và phản hồi khi thích hợp) sẽ giúp bạn xử lý tốt cách thương hiệu của bạn được nhìn nhận.
9. Tiết kiệm tiền khi bạn có thể
Giám sát dòng tiền là một phần quan trọng trong công việc của người quản lý nhà hàng. Và một cách để thể hiện một cách hữu hình rằng bạn đang làm tốt công việc của mình là tìm ra những cách sáng tạo để giúp công ty của bạn tiết kiệm tiền. Ví dụ, bạn có thể:
Đề xuất chuyển các bóng đèn của bạn sang các bóng đèn tiết kiệm năng lượng hơn - miễn là nó không làm mất đi không khí phòng ăn
Đổi các vòi hiện tại của bạn bằng vòi có lưu lượng thấp, đặc biệt là trong phòng tắm của khách hàng, để tiết kiệm tiền mua nước
Hãy cho nhân viên phụ của bạn biết rằng họ chỉ nên chạy máy rửa bát khi máy đã đầy (nếu họ sắp hết bát đĩa trước khi điều này xảy ra, đó là một vấn đề hoàn toàn khác cần giải quyết)
Hãy xem thực đơn của bạn như một lĩnh vực trong nhà hàng có thể giúp bạn cắt giảm chi phí. Có mặt hàng không bán chạy không? Xóa chúng và nhấn "làm mới" trên các dịch vụ của bạn.
10. Tìm một người cố vấn
Không dễ dàng để quản lý một nhà hàng một mình. Một trong những mẹo hay nhất mà chúng tôi đã nghe là hợp tác với người có kinh nghiệm làm tổng giám đốc và người có thể hướng dẫn bạn trong suốt quá trình. Từ cách xử lý những khách hàng giận dữ đến những cách dễ nhất để đào tạo nhân viên của bạn và đảm bảo họ luôn vui vẻ, họ sẽ có một số thủ thuật mà họ có thể truyền lại cho bạn.
Bí quyết quản lý nhà hàng tổng hợp từ các chuyên gia
Nếu bạn không thể nghĩ ra bất kỳ ai mà bạn có thể gặp thường xuyên để dạy cho bạn các kỹ năng, thì internet là lựa chọn tốt thứ hai của bạn. Sử dụng các nhóm hoặc diễn đàn trên Facebook để hỏi những người trong ngành nhà hàng lời khuyên của họ chắc chắn sẽ giúp bạn trở thành một nhà quản lý nhà hàng tốt hơn.
11. Làm cho công việc vui vẻ!
Nhiều chuyên gia đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng mối quan hệ với các thành viên trong nhóm của bạn và đảm bảo họ cảm thấy có giá trị ngay từ ngày đầu tiên. Và mặc dù không có nơi làm việc hiệu quả nào là tất cả những trò vui và trò chơi, nhưng nếu mọi nhân viên đều sợ hãi sự thay đổi của họ, thì có điều gì đó rất sai lầm. Thực hiện kiểm tra mạch thông thường, cởi mở với những lời phê bình chu đáo và thực sự lắng nghe những gì nhóm của bạn đang nói về kinh nghiệm làm việc của họ.
Không có người quản lý nào là hoàn hảo, và không có cách nào để chuẩn bị cho tất cả những trục trặc bất ngờ có thể xảy ra tại quán ăn của bạn. Nhưng có một số chiến lược và đặc điểm nhất định mà bạn có thể áp dụng sẽ giúp đảm bảo rằng bạn đang thực hiện công việc của mình với khả năng tốt nhất - và vì lợi ích của nhân viên cũng như toàn thể công ty.