Muốn biết nhà hàng, quán ăn kinh doanh sau một thời gian có lãi hay không? Hoặc cần đầu tư thêm bao nhiêu để tối đa lợi nhuận thì cần biết tới thuật ngữ Điểm hòa vốn trong bán hàng
Điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng, quán ăn là gì?
Điểm hòa vốn của nhà hàng là điểm mà chi phí chính xác bằng doanh thu trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này có nghĩa là nhà hàng không bị lỗ hay lãi tài chính và đang hòa vốn trên khoản đầu tư của mình trong thời gian hoạt động đó.
Điểm hòa vốn của nhà hàng là điểm mà tại đó chi phí có doanh thu bằng nhau. Sau khi vượt qua điểm hòa vốn, nhà hàng bắt đầu có lãi nhưng trước đó nhà hàng lại thua lỗ.
Điểm hòa vốn là điểm dữ liệu dựa trên dữ liệu lịch sử có thể được sử dụng để theo dõi hiệu suất theo thời gian thực. Để điểm hòa vốn thực sự mang tính thông tin, nhà hàng phải thực hành kế toán chính xác để cung cấp thông tin chính xác cho dữ liệu được sử dụng để tính điểm hòa vốn của họ.
Kinh doanh nhà hàng, quán ăn nên biết thuật ngữ điểm hòa vốn
Làm thế nào để tính điểm hòa vốn của nhà hàng?
Điểm hòa vốn của nhà hàng là điểm mà chi phí chính xác bằng doanh thu trong một khoảng thời gian nhất định
Điểm hòa vốn thường được tính dựa trên ngành. Đối với các cơ sở kinh doanh trong ngành nhà hàng, cách hiệu quả nhất là sử dụng mức giá trung bình và chi phí trung bình của các món trong thực đơn. Bạn bắt đầu bằng cách tách tổng chi phí cố định khỏi chi phí biến đổi của nhà hàng. Công thức như sau:
Điểm hòa vốn = Chi phí cố định ÷ (Doanh thu trung bình trên mỗi món trong thực đơn – Chi phí trung bình trên mỗi món trong thực đơn)
Khi bạn tính điểm hòa vốn cho nhà hàng của mình, đơn vị là số lượng khách trong khi đơn giá là số tiền trung bình của khách. Vì khó có được chi phí biến đổi cho mỗi khách nên bạn có thể sử dụng ước tính tỷ suất lợi nhuận thực phẩm và đồ uống của mình theo công thức thay thế sau.
Điểm hòa vốn = Chi phí cố định ÷ (Tổng doanh thu – Chi phí biến đổi/Doanh thu)
Công thức có nghĩa là bạn chia chi phí cố định của mình với tỷ lệ đóng góp như sau:
Điểm hòa vốn = Chi phí cố định / Tỷ lệ ký quỹ đóng góp
Các bước phân tích điểm hòa vốn trong kinh doanh quán ăn nhà hàng
Thu thập dữ liệu
Chủ quán ăn nhà hàng nên thu thập những dữ liệu cần thiết để việc phân tích chính xác, hiệu quả hơn. Qua cách tính điểm hòa vốn trong kinh doanh quán ăn nhà hàng, chủ kinh doanh sẽ dễ dàng xác định được những chi phí cần thiết cho nhà hàng của mình.
Trước đó, các bạn nên liệt kê toàn bộ chi phí cần sử dụng trong kinh doanh như: chi phí thiết kế thi công, chi phí mặt bằng, nguyên liệu nấu ăn, lương nhân viên…
Sau đó bạn nên chia thành hai loại là chi phí biến đổi và chi phí cố định. Trong đó:
Chi phí biến đổi
Đây là chi phí biến đổi dựa trên số lượng sản phẩm bán ra (tiền lãi, hoa hồng, tiền mua nguyên vật liệu…). Nên nhớ một số loại chi phí có thể thay đổi linh hoạt giữa cố định và biến đổi.
Chi phí cố định
Chi phí cố định sẽ không thay đổi dù bạn có làm thêm bao nhiêu sản phẩm đi nữa. Chi phí cố định sẽ gồm: lương nhân viên, chi phí cho các phần mềm, tiền bảo hiểm, chi phí mặt bằng kinh doanh…
Kinh doanh nhà hàng, quán ăn nên biết thuật ngữ điểm hòa vốn
Nhập dữ liệu
Nếu đã thu thập đầy đủ dữ liệu, bạn có thể nhập vào các công cụ tính. Kết quả sẽ xuất hiện ngay sau khi nhập thông số và bạn dễ dàng điều chỉnh theo ý muốn để phù hợp với mục đích sử dụng.
Muốn có một kết quả chính xác, bạn cần liệt kê đầy đủ các khoản phí bằng cách rà soát tỉ mỉ từ hoạt động sản xuất cho đến lúc bán hàng.
Điểm hòa vốn trung bình của một nhà hàng là bao nhiêu?
Do có nhiều yếu tố đa dạng và vô cùng biến đổi tạo nên chi phí và doanh thu bán hàng của nhà hàng nên không có điểm hòa vốn trung bình cho nhà hàng. Nhưng chúng ta có thể nói rằng tỷ suất lợi nhuận trung bình của nhà hàng rơi vào khoảng 0-15%, hầu hết rơi vào khoảng 3-5%.
Cách sử dụng phân tích điểm hòa vốn của nhà hàng
Phân tích điểm hòa vốn của một nhà hàng có thể được sử dụng để cung cấp thông tin cho nhiều quyết định của nhà hàng, nhưng hai điều phổ biến nhất mà nó có thể cung cấp là:
Đặt mục tiêu bán hàng: Chủ nhà hàng có thể tự đặt ra các mục tiêu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm liên quan đến số lượng khách hàng họ muốn phục vụ hoặc số lượng mặt hàng cụ thể mà họ muốn bán.
Đặt giá thực đơn: Nếu mục tiêu bán hàng dựa trên đơn vị hoặc số lượng khách dường như không thể đạt được thì người quản lý có thể thực hiện một trong hai việc, giảm chi phí hoặc tăng giá.
Sau khi đã nắm được kiến thức cơ bản về điểm hòa vốn, thì bạn nên sử dụng một phần mềm quản lý nhà hàng. Phần mềm này sẽ giúp bạn quản lý chặt chẽ doanh thu lợi nhuận hay chi phí tiêu hao trong quá trình hoạt động. Tham khảo ngay Buymi.