hotline
hotline
logo

Thiếu kiến thức và quá “ảo tưởng sức mạnh”

Nhiều người tin rằng kinh doanh dịch vụ ăn uống quá đơn giản và dễ kiếm lời nhất. Đúng thế, không ai phủ nhận được sức hấp dẫn và lợi nhuận mà loại hình này mang lại nếu như thành công. Nhưng đừng quên, lĩnh vực này sẽ làm số vốn của bạn bay màu rất nhanh.

Lý do thất bại trong kinh doanh nhà hàng khách sạn
Lý do thất bại trong kinh doanh nhà hàng khách sạn

Chúng ta thường áp đặt lỗi suy nghĩ cũ một quán ăn, quán cafe hay một nhà hàng đông khách thì hẳn chủ quán làm ăn rất phát đạt, và xuýt xoa sao kinh doanh nhà hàng dễ thế “một vốn bốn lời”. Dẫn tới ham muốn mở nhà hàng với giấc mộng giàu sang.

Một đặc điểm dễ nhận thấy khác đó là sự ngưỡng mộ những người nổi tiếng (thói quen thường thấy ở giới trẻ). Khi xem những chương trình truyền hình, đọc những bài báo về việc người nổi tiếng thành công với mô hình nhà hàng riêng như Jamie Oliver, Gordon Ramsay, Heston, Hugh hay những người chiến thắng MasterChef, hẳn ai trong chúng ta cũng nghĩ mở nhà hàng mới thực sự khá đơn giản và “thuận buồm xuôi gió”.

Tuy nhiên, bạn hãy nhớ, họ là người nổi tiếng, họ có cả một lực lượng truyền thông luôn săn đón và tung hô. Chính vì thế, hình ảnh về nhà hàng của họ được công chúng biết đến rộng rãi, thậm chí chỉ tính riêng lượng người hâm mộ đến nhà hàng thôi cũng đủ đẩy doanh thu tăng chóng mặt. Và vấn đề marketing – vấn đề đau đầu trong kinh doanh nhà hàng đã được giải quyết êm đẹp.

Mộng tưởng về hình tượng người nổi tiếng
Mộng tưởng về hình tượng người nổi tiếng

Còn bạn, bạn chỉ là một người bình thường, có thể bạn có ý tưởng, có thể bạn có vốn nhưng bạn lại thiếu kiến thức. Lấy ví dụ chứng minh trong năm 2019, có tới 60% nhà hàng quán ăn mọc lên tại Việt Nam lỗ vốn ngay trong năm đầu tiên hoạt động, tệ hại hơn có tới 10% quán ăn nhà hàng không thể trụ nổi và phải chuyển sang nghề khác.

Một vấn đề nữa được đặt ra chính là sự ảo tưởng vào khả năng bản thân. Nhiều người tự tin rằng với tay nghề nấu nướng của mình thì việc mở một nhà hàng là điều không khó. Thế nhưng, ngoài việc chế biến ra những món ăn trong thực đơn, bạn có biết cách tính chi phí thực phẩm, cách lên thực đơn tối ưu hóa lợi nhuận nhà hàng, bạn có khả năng quản trị nhân sự không, bạn có hiểu làm thế nào để lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, hay bạn có nắm vững những luật định trong kinh doanh, quản lý nhà hàng?

Quá ảo tưởng sức mạnh của bản thân
Quá ảo tưởng sức mạnh của bản thân

Chúng ta thừa nhận rằng, món ăn ngon là một trong những yếu tố hấp dẫn thực khách đến với nhà hàng. Nhưng, nhà hàng giống như một cỗ máy, nó có vận hành trơn tru hay không còn phụ thuộc vào sự kết hợp hoàn hảo giữa các chi tiết máy móc khác.

Tư tưởng bếp là vua đã không còn phù hợp với thời đại mới. Một quản lý nhà hàng giỏi là người đủ khả năng quán xuyến mọi việc trong nhà hàng từ A tới Z và thừa năng lực giải quyết các vấn đề phát sinh.

Nếu bạn là một đầu bếp giỏi lại có khả năng lãnh đạo tốt thì thật tuyệt vời. Còn không, hãy tìm nhà đầu tư hay hùn vốn kinh doanh với những người thực sự có kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng để đạt hiệu quả ưu việt nhất.

Không làm mới tư duy và vốn kiến thức kinh doanh

Lối tư duy bảo thủ trong kinh doanh nhà hàng hay gặp ở những chủ đầu tư tay ngang, tự tin với kinh nghiệm và vốn sống của bản thân sẽ điều hành một nhà hàng “dễ như trở bàn tay”.  Đây là những người có kiến thức về kinh doanh nhưng chưa hiểu rõ ngành kinh doanh nhà hàng nói riêng. Và họ luôn nghĩ rằng kinh doanh nhà hàng hay kinh doanh nguyên vật liệu xây dựng cũng chẳng có gì khác nhau cả.

Không cập nhật và tăng cường kho kiến thức của bản thân
Không cập nhật và tăng cường kho kiến thức của bản thân

Những đặc điểm thường thấy ở những người “tôn thờ” lối kinh doanh nhà hàng bảo thủ là:

+ Thiếu định hướng: Chủ doanh nghiệp thiếu kiến thức về kinh doanh nhà hàng nên khó định hướng được mục tiêu trước khi bắt tay vào kinh doanh nhà hàng. Họ cũng dễ gặp thất bại trong việc lên kế hoạch kinh doanh nhà hàng chi tiết.

+ Thiếu kiên nhẫn: Dựa vào vốn kinh nghiệm kinh doanh sẵn có, những chủ nhà hàng này luôn mong đợi thành công đến nhanh hơn so với khả năng thực tế.

+ Lòng tham: Lợi nhuận luôn là ưu tiên hàng đầu, các chủ doanh nghiệp sẵn sàng đưa mức giá quá cao để thu về lợi nhuận thật lớn trong thời gian ngắn.

+ Hành động trước khi suy nghĩ kĩ: Vẫn dựa trên kinh nghiệm kinh doanh, họ luôn nghĩ khả năng phán đoán của mình tốt nên hay đưa ra những hành động nóng vội mà thiếu cân nhắc đến ý kiến của những người khác.

Tâm lý không vững, hay dao động
Tâm lý không vững, hay dao động

+ Mất động lực kinh doanh khi gặp giông bão: Khi gặp vấn đề trong quản lý, kinh doanh nhà hàng, những chủ nhà hàng suy nghĩ theo lối cũ hay bị mất động lực kinh doanh. Bởi, họ không nghĩ rằng với những gì mình biết về nghề kinh doanh lại dẫn tới sự giảm sút doanh thu, cuối cùng là sự sụp đổ của nhà hàng.

+ Không thể bắt kịp xu hướng thị trường: Là khi chủ nhà hàng không am hiểu về ẩm thực, nhu cầu dịch vụ của khách hàng, sự ưu tiên của người tiêu dùng hoặc không nắm bắt được tình hình kinh tế ảnh hưởng thế nào đến lĩnh vực kinh doanh nhà hàng.

+ Thiếu kinh nghiệm và khả năng quản lý: Là khi họ luôn đánh đồng kinh doanh, quản lý nhà hàng giống như những lĩnh vực kinh doanh khác.

 Hy vọng bài viết có thể định hình lại suy nghĩ giúp bạn. Cũng như bất kì mô hình kinh doanh nào cũng sẽ có những khó khăn và thử thách. Nhưng cách thức mà bạn chuẩn bị và đối diện sẽ giúp công việc kinh doanh trở nên thành công hơn. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong công tác quản lý hãy sử dụng phần mềm quản lý TCSOFT.