hotline
hotline
logo

Với nguồn tài chính có sẵn trong tay, có phải bạn đang băn khoăn tìm kiếm một mô hình kinh doanh phù hợp hay không. Thì trong bài viết này TCSOFT sẽ tổng hợp những mô hình phổ biến nhất hiện nay.

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh là yếu tố giúp thương hiệu có thể định vị được bản thân và bắt đầu tiến vào thị trường dựa trên những điều kiện phù hợp. Đây là cơ sở để đảm bảo được khả năng lên kế hoạch phù hợp cũng như bước dài, bền vững hơn trên thị trường. 
Việc thiết lập mô hình phù hợp cũng là yếu tố quan trọng để giúp thương hiệu của bạn giảm chi phí, tăng lợi nhuận và phát triển toàn diện. Bởi trên thực tế, sản phẩm, dịch vụ là yếu tố có thể dễ dàng sao chép nhưng mô hình kinh doanh thì là trưng của mỗi thương hiệu. 
Mọi loại mô hình kinh doanh, từ những mô hình nhỏ, vừa đến lớn, đều đóng vai trò quan trọng trong việc định hình cơ cấu hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ vào việc này, chủ sở hữu doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về các yếu tố quan trọng trong chuỗi cung ứng của mình. Quan trọng hơn nữa, họ có thể củng cố và mở rộng các yếu tố này để tạo ra một chuỗi cung ứng bền vững trong tương lai.

Mô hình kinh doanh là gì? Các mô hình kinh doanh phổ biến năm 2024

Mô hình kinh doanh là gì? Các mô hình kinh doanh phổ biến năm 2024


Quá trình xây dựng và phân tích mô hình hoạt động kinh doanh giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về giá trị cốt lõi của sản phẩm và khám phá các nhu cầu thực sự của khách hàng. Từ một quan điểm toàn diện về thị trường, mọi loại mô hình kinh doanh, bao gồm cả mô hình kinh doanh trực tuyến, mô hình kinh doanh đa cấp hoặc bất kỳ mô hình nào khác, đều là sự thích ứng với sự biến đổi của thị trường tiêu dùng và điều kiện kinh doanh mới.

Những mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay

Mô hình kinh doanh online

Có thể nói, mô hình kinh doanh online đã và đang là mô hình vô cùng phổ biến. Đây được xem là hình thức kinh doanh thông qua mạng xã hội, website và kênh trực tuyến,...Với kinh doanh online, bạn hoàn toàn có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình trên các kênh online. 
Trên thực tế, kinh doanh online giúp nhà bán hàng tối ưu được rất nhiều chi phí cũng như không bị giới hạn về không gian, thời gian. Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, kinh doanh online chắc chắn là mô hình kinh doanh mang lại nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển nhất. 
Tuy nhiên, mô hình này cũng có một số hạn chế là khách hàng thường xuyên đắn đo và cân nhắc việc mua hàng bởi họ không thể trực tiếp nhìn thấy sản phẩm và nghi ngại về chất lượng thực tế.

Image
Cùng với đó, sự chậm trễ, hỏng hóc hoặc thất lạc hàng hóa trong quá trình giao hàng cũng được xem là hạn chế của mô hình kinh doanh này, khiến khách hàng chần chừ trong việc mua hàng. 

Mô hình tiếp thị liên kết

Mô hình kinh doanh này còn được biết đến dưới khái niệm Affiliate, đây là mô hình mà hoạt động kinh doanh sẽ được thực hiện khi khách hàng thực hiện hoạt động mua hàng khi click vào một liên kết. 

Ví dụ, bạn là một người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, kênh truyền thông, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các website, mạng xã hội và gắn các đường link mua sản phẩm vào trong các bài viết của mình. Khi khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ đó bạn sẽ được nhận hoa hồng. 

Image​​​​​​​

Mô hình kinh doanh là gì? Các mô hình kinh doanh phổ biến năm 2024

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử​​​​​​​

Mô hình kinh doanh này có thể tận dụng được những lợi thế của mạng Internet, mọi cá nhân, doanh nghiệp đều có thể bán hàng và thu lợi từ mô hình này. Trên thực tế, mô hình kinh doanh thương mại điện tử sẽ bao gồm: 
Mô hình B2B (Business To Business): Mô hình kinh doanh thương mại điện tử này được hiểu là mô hình cung cấp các sản phẩm, dịch vụ từ doanh nghiệp này đến doanh nghiệp khác qua các nền tảng Internet. Mô hình B2B thường gặp có thể kể đến như: Alibaba, Amazon,...
Mô hình B2C (Business To Consumer): Đây là mô hình kinh doanh mà ở đó, doanh nghiệp bán hàng cho các cá nhân, người tiêu dùng cuối cùng trên nền tảng trực tuyến. 
Mô hình C2C (Consumer To Consumer): Mô hình kinh doanh này thể hiện các hoạt động mua bán, trao đổi qua Internet giữa các cá nhân, người tiêu dùng với nhau. Một số nền tảng, website hoạt động theo mô hình C2C có thể kể đến như: Ebay, Chợ Tốt, Shopee, Sendo,...

Mô hình lợi nhuận từ sản phẩm đi kèm

Một trong những ví dụ điển hình của mô hình này có thể kể đến chính là Apple với chiến lược tạo ra các nền tảng như App Store và iTunes để bán ứng dụng, bài hát, phim mới giá hợp lý để bán cùng các sản phẩm chủ chốt có giá khá cao như iPhone, iPad, Mac,...
Tuy nhiên, để dùng được iTunes hay App Store thì họ buộc phải mua được các sản phẩm chủ chốt. Điều này vô tình khiến khách hàng cảm thấy bị mắc kẹt trong hệ sinh thái này của Apple.

Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Đối với mô hình này, bên nhượng quyền sẽ cung cấp cho phía được nhượng quyền giấy phép kinh doanh, thương hiệu, tài liệu đào tạo,... Phía được nhượng quyền sẽ được phép bán sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền. Tùy vào chính sách mà bên nhận nhượng quyền sẽ trả phí nhượng quyền hoặc phần trăm doanh thu tùy thỏa thuận. 
Một trong những ví dụ thành công điển hình của mô hình kinh doanh nhượng quyền chính là McDonald’s với số nhà hàng được nhượng quyền chiếm tới 93%