hotline
hotline
logo

 Quản lý rủi ro của chuỗi khách sạn bao gồm các yếu tố như: xác định, dự đoán và đo lường, lựa chọn phương pháp quản lý hiệu quả và kiểm soát, giảm chi phí càng nhiều càng tốt và ứng phó với rủi ro một cách có kế hoạch. Việc giảm chi phí phải hợp lý tuân thủ quy luật về sự phát triển của thị trường và phán đoán thị trường chính xác là rất quan trọng.

Do đó, trong quá trình sản xuất và vận hành, chủ khách sạn hãy luôn sẵn sàng ứng phó với các rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hãy xác định, dự đoán các loại rủi ro khác nhau của thị trường có thể tác động đến các nguồn lực và tình hình hoạt động của chuỗi khách sạn. Đồng thời xem xét cách tránh và khắc phục những rủi ro đó.

 Khi chuỗi khách sạn bắt đầu hoạt động kinh doanh trong giai đoạn đầu, thông qua việc thiết lập hệ thống vận hành và định hình mức ảnh hưởng của thương hiệu. Điều đó sẽ được chứng minh qua khả năng tồn tại trên thị trường. Một chuỗi khách sạn có kế hoạch vận hành không tốt sẽ bị thị trường đào thải ngay lập tức.

Tìm hiểu về các rủi ro khi kinh doanh chuỗi khách sạn 
Tìm hiểu về các rủi ro khi kinh doanh chuỗi khách sạn

Cái gọi là: may mắn thành công là cơ hội để phát triển, nhưng để thực sự có kế hoạch và giành chiến thắng một chặng đường dài. Bạn phải có một định hướng phát triển cụ thể trong định hướng đó phải bao gồm chiến lược khủng hoảng và quản lý rủi ro. Đặc biệt là trong giai đoạn phát triển nhanh chóng hiện nay khi các chuỗi khách sạn đang phát triển thuận lợi, mặc dù có rủi ro là đại dịch COVID-29. Quản lý rủi ro song hành cùng cơ hội phát triển, đồng thời cũng là lúc nguy hiểm nhất, bởi chiến lược “quản lý rủi ro khủng hoảng” sai lầm sẽ tạo cơ hội cho đối thủ vượt mặt.

Các loại rủi ro đối với chuỗi khách sạn bao gồm: Rủi ro tài chính, Rủi ro tài trợ, rủi ro thị trường chứng khoán (sau niêm yết), rủi ro bảo mật, khủng hoảng chiến lược tài năng, ảnh hưởng uy tín thương hiệu do quản lý vận hành và khả năng cạnh tranh của cửa hàng đơn lẻ, giảm lợi nhuận và tránh rủi ro, Các biện pháp kiểm soát, v.v. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu chỉ chi tiết từng loại rủi ro.

Rủi ro tài chính

Việc quản lý và kiểm soát “rủi ro tài chính” của bất kỳ doanh nghiệp nào luôn phải được ưu tiên hàng đầu. Rủi ro tài chính và đòn bẩy tài chính phụ thuộc lẫn nhau, vì lợi ích của đòn bẩy tài chính của nợ là xác lập thu nhập đầu tư cao hơn chi phí vốn. Tuy nhiên, trong thực tế sản xuất và hoạt động. Trong quá trình đó, rất có thể thu nhập không hết hoặc xảy ra tổn thất nghiêm trọng.

Do đó, khi khoản nợ không được kiểm soát hiệu quả, tổn thất càng lớn thì khả năng trả nợ của tài sản công ty càng giảm, rủi ro tài chính càng lớn. Nợ nần chồng chất không chỉ đòi hỏi phải trả khoản lãi khổng lồ và các chi phí liên quan đến hoạt động và quản lý hàng ngày mà còn làm giảm tính an toàn, cạnh tranh và lợi nhuận của công ty, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sự tồn tại và phát triển của công ty, và cuối cùng sẽ phá sản do không có khả năng trả nợ. Phá sản hoặc buộc chuyển nhượng.

Nếu công ty đang hoạt động có nhiều khoản nợ, công ty sẽ khó tiếp tục để huy động vốn hơn, một mặt là do chủ nợ trước hết xem xét tỷ lệ nợ trên tài sản của khách sạn đi vay khi quyết định có vay hay không. Do việc quản lý nợ sẽ làm tăng hệ số nợ của công ty nên chủ nợ rất khó ra quyết định tiếp tục vay khi khả năng trả nợ của chủ nợ thấp.

Do đó, điều này sẽ hạn chế khả năng tăng vốn vay nợ của các công ty khách sạn trong tương lai, điều này sẽ làm tăng chi phí tài trợ trong tương lai. Mặt khác do việc quản lý nợ không chắc chắn nên rất có thể không trả được nợ gốc và lãi đúng hạn khi đến hạn sẽ ảnh hưởng đến sự tín nhiệm của thương hiệu khách sạn, đối với một khách sạn có uy tín thấp, các tổ chức tài chính hoặc các công ty khác quan tâm ban đầu sẽ không cấp vốn nữa, điều này sẽ khiến công ty đẩy nhanh nguy cơ phá sản hơn.

Tìm hiểu về các rủi ro khi kinh doanh chuỗi khách sạn 
Tìm hiểu về các rủi ro khi kinh doanh chuỗi khách sạn

 

Phương pháp giải quyết

Thiết lập cơ chế kiểm soát và quản lý rủi ro tài chính nội bộ chắc chắn là một bước khởi đầu tốt. Cần có một người chuyên trách thực hiện các dự đoán và ứng phó rủi ro và cố gắng đạt được điều đó thông qua một hệ thống "khách quan, không chắc chắn, phổ biến, thuộc tính kép của cả lãi và lỗ" Mục đích tăng cường quản lý và kiểm soát các lỗ hổng tài chính.

Nếu các khách sạn vừa và nhỏ chưa mạnh trên thị trường vốn trong giai đoạn đầu phát triển thì nên tập trung phát triển ổn định, tăng cường lợi nhuận của các khách sạn hiện có, phấn đấu tạo ra dòng vốn tài chính lành mạnh đồng thời tăng cường xây dựng thương hiệu để thu hút thị trường vốn đối với thương hiệu khách sạn. Khi tiềm năng đầu tư của thị trường "khách sạn cao cấp" được khai thác, việc huy động vốn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Rủ ro về thương hiệu

Trong giai đoạn đầu và giữa của quá trình phát triển thương hiệu khách sạn chuyên nghiệp rất dễ rơi vào tình trạng quản lý nợ. Trên thực tế, các cổ đông đóng vai trò là chủ nợ và có thể quyết định cách thức sử dụng vốn vay để phát triển doanh nghiệp. Theo quan hệ đại lý, chủ nợ với tư cách là chủ sở hữu thực tế của nguồn vốn, không thể kiểm soát được phần vốn này, có thể thấy rủi ro mà anh ta gánh chịu và lợi ích anh ta thu được rõ ràng là không ngang nhau.

Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, các chủ nợ sẽ thêm một số hạn chế vào hợp đồng vay vay vốn. Chi phí phát hành trái phiếu và chi phí kiểm soát của các điều khoản hạn chế cấu thành chi phí tài trợ nợ và khoản nợ sẽ ngăn chặn nguy cơ thiếu vốn nghiêm trọng do các chủ nợ tiếp tục bơm vốn hoặc thậm chí rút vốn.

Tìm hiểu về các rủi ro khi kinh doanh chuỗi khách sạn 

 

Giải pháp

Đầu tiên là tăng cường quản lý khủng hoảng và an toàn thương hiệu, chỉ khi có cây phượng mới thu hút được cây phượng, chỉ khi thương hiệu có giá trị thị trường được đánh giá cao hơn và có tiềm năng phát triển thì mới có thể gây quỹ.

Thứ hai là tìm đúng chủ nợ, không thấy tiền, đơn giản là hai bên có cùng chí hướng hay không.

Thứ ba là học cách phanh lại kịp thời, chấn chỉnh hiện trạng và nắm bắt tình hình hoạt động của các cửa hàng, thành viên hiện có và chỉ số dư luận về thương hiệu một khi bạn nhận thức được hoặc có một cuộc khủng hoảng có khi bạn phải trải qua cơn đau ngắn hạn hoặc thậm chí trút bỏ gánh nặng.

>>> Còn tiếp …